25 Năm - Trường Đại học Văn Lang

Sự kiệnPGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu: “Có một ngày, đại học tư thục Việt Nam sẽ trở thành ngôi trường trong mơ của sinh viên thế giới”

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu: “Có một ngày, đại học tư thục Việt Nam sẽ trở thành ngôi trường trong mơ của sinh viên thế giới”

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu là Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang từ năm 2016 – 2020 – giai đoạn nhiều thành tựu và bứt phá về vị thế đào tạo của Tập đoàn giáo dục Văn Lang. Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam lần thứ 38 và kỷ niệm 25 năm thành lập Đại học Văn Lang, chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn Cô về quá trình Đại học Văn Lang nói riêng và đại học tư thục nói chung đang định hình vị thế trong bối cảnh thay đổi căn bản và toàn diện giáo dục.

 

Tôi đến với đại học tư thục vì đó là nơi còn ưu ái người tài

Tôi chọn gắn bó với Trường Đại học Văn Lang từ những năm 1995, dĩ nhiên là không phải vì mục tiêu làm Hiệu trưởng – PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu cười và mở đầu cuộc trò chuyện.

Từ nhỏ, tôi đã tự đặt mục tiêu cho mình là phải học giỏi, phải đi du học và phải học Tiến sĩ. Ba tôi là giáo viên nên luôn khuyến khích tôi học tập. Từ những buổi đến phòng thí nghiệm Sinh học của trường ba, tôi yêu thích các môn khoa học tự nhiên và ước mong sau này mình cũng được giảng dạy. Khi học tại Khoa Hóa của Đại học Bách khoa TP.HCM, tôi đã mơ ước được ở lại ngôi trường này để làm giảng viên. Kết quả tốt nghiệp của tôi đạt loại giỏi và trong top xuất sắc nhất nhưng nhà trường vẫn không nhận vào làm việc vì hai lý do: tôi là phụ nữ và không có hộ khẩu thành phố.”

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang

Từ tâm trạng thất vọng lúc đó, PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu đến với Trường Đại học Văn Lang, làm việc tại phòng thí nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Quản lý môi trường, sau đó chuyển sang Khoa Công nghệ và Quản lý môi trường (nay là Khoa Công nghệ). Dù khi đó chưa có bất kì kinh nghiệm nào, nhưng trường đại học này đã luôn khuyến khích Cô học tập, phát triển, nhận học bổng học Thạc sĩ tại Thái Lan, học Tiến sĩ tại Hà Lan, và sau đó được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Khoa năm 2003, làm Trưởng Khoa năm 2010.

Năm 2011, PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu là trưởng Khoa Môi trường, hướng dẫn sinh viên Đặng Huyền Châu đạt giải nhất Tài năng NCKH năm 2011

Đây là lần thứ “n” PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu kể lại câu chuyện này khi ai đó hỏi cô về lý do làm việc tại Trường Đại học Văn Lang trong 25 năm qua. Đơn giản vì “Đại học Văn Lang khi ấy như chiếc phao cứu sinh cho tôi cơ hội và kinh nghiệm, được dẫn dắt, được là chính mình, được tự do bày tỏ quan điểm… Đó là nơi tôi cảm nhận được sự trân trọng người tài.” Chính vì vậy, dù có nhiều lời mời hấp dẫn, kể cả khi cô có thể quay trở về những trường công lập nổi tiếng, Cô vẫn chọn ở lại nơi đây.

Làm việc trong một đại học tư thục là cơ hội đổi mới chính mình

Tôi không dám so sánh Đại học Văn Lang với các trường đại học khác, nhưng điều tôi cảm nhận được là môi trường năng động của một trường tư chính là động lực tạo ra rất nhiều thay đổi cần thiết cho người dạy và người học.”

Bắt đầu làm việc tại trường từ vị trí giảng viên, rồi lãnh đạo khoa, đến chức vụ Hiệu trưởng của Đại học Văn Lang từ năm 2016 – cũng là cột mốc khi trường chuyển đổi loại hình từ dân lập sang tư thục, PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu là một chứng nhân, một người đồng hành cùng trường từ những ngày còn khó khăn cho đến giai đoạn phát triển lớn mạnh.

Hiện nay, Văn Lang đã phát triển thành một tập đoàn giáo dục. Trong 5 năm gần đây, ngôi trường này đang bứt phá và định hình lại chính mình, định hình lại một hình ảnh mới về đại học. Lần đầu tiên sau 25 năm, trường thay đổi căn bản nguyên tắc vận hành và quản lý, dựa trên KPI để đảm bảo các mục tiêu chiến lược. Lần đầu tiên một trường đại học tiên phong đứng ra thực hiện dự án 2000 máy thở MV20 cho Chính phủ Việt Nam trong đại dịch Covid-19. Và có lẽ cũng là lần đầu có một đại học kêu gọi thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo để cùng tạo ra các sản phẩm sáng tạo – khởi nghiệp cho quốc gia…

PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu trong lễ tốt nghiệp năm 2020

“Thích ứng” và “hành động” đang là những từ khóa mà ban lãnh đạo Đại học Văn Lang đề ra cho hệ thống của mình và mỗi cán bộ – giảng viên – nhân viên. PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu cho biết: Tôi vẫn nghĩ rằng ai làm nhiều thì sẽ mắc sai lầm nhiều, chỉ khi không làm thì mới không có sai lầm. Chúng tôi không bao giờ vì một lỗi lầm cụ thể nào đó của người lao động mà phủ nhận toàn bộ công sức, quá trình làm việc của họ. Trở thành quản lý của một trường đại học đang vận động mạnh mẽ như Văn Lang quả là một thử thách đối với tôi. Tôi điều hành công việc không bằng cách đi sâu vào chuyên môn đặc thù của từng người, từng ngành mà bằng sự quan sát tổng thể, nắm vững quy trình quản lý. Điều quan trọng là tất cả phải cùng nhìn thấy, cùng hiểu và cùng hành động cho những mục tiêu chung. Để một trường đại học vận động, mỗi cá nhân trong tập thể đó phải vận động. Và quá trình này đang được vận hành khá tốt tại nhiều đại học tư thục của Việt Nam.

Đại học phải phát triển tối đa năng lực và phẩm cách của người học

Yêu cầu thực tế của thị trường, quá trình “làm quen” với các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trong nước và quốc tế, sự thay đổi của xã hội công nghệ đã khiến “chuẩn đầu ra” đối với người học đại học đang được điều chỉnh, cập nhật tích cực. Khái niệm “chất lượng” đối với một trường đại học giờ đây không chỉ là được học thầy giỏi, học trường “top”, mà trở nên rất thực tế: năng lực ngoại ngữ, kỹ năng mềm, môi trường thực tập, tiệm cận chuẩn “công dân toàn cầu”…

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu cho biết: Đến giờ, có lẽ điều mà Đại học Văn Lang đã làm được nhiều nhất, tốt nhất cho sinh viên chính là chất lượng đào tạo. Sinh viên làm được nhiều ngành nghề sau khi ra trường, ứng dụng linh hoạt chuyên môn đã được đào tạo và có mức lương xứng đáng. Thương hiệu VLU chính là con người ở đây, là đội ngũ giảng viên và sinh viên.

PGS TS Trần Thị Mỹ Diệu trong buổi sinh hoạt đầu khóa với sinh viên khóa 26

“Vấn đề mà tôi quan tâm là sinh viên Văn Lang sau khi tốt nghiệp phải sở hữu được chuyên môn, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, năng lực xử lý vấn đề, năng lực giao tiếp… Để được như vậy thì trách nhiệm của tôi là phải điều hành bộ máy của trường vận hành để tương thích và hỗ trợ tất cả các mục tiêu đó, đồng thời không được quên nhiệm vụ bồi dưỡng cho sinh viên những giá trị nhân văn trong tâm hồn, lối sống – điều cốt lõi giá trị con người. Muốn sinh viên phát triển tối đa năng lực thì nhà trường cũng phải tạo điều kiện học tập tốt nhất cho họ như cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, các cơ hội thực hành, thực tế… Trường thu học phí của sinh viên để đầu tư ngược lại vào chính họ, để họ được thụ hưởng những dịch vụ tốt nhất. Chiến lược phát triển của đại học tư thục nói chung cũng không nên dựa trên nền tảng học phí, mà phải hướng tới những giá trị thật sự gắn bó với triết lý giáo dục.”

PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu tại lễ tốt nghiệp Trường Đại học Văn Lang năm 2020

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu cũng cho rằng đại học có thể tạo ra những môi trường tích cực để bồi đắp phẩm cách của người học, thông qua hình mẫu từ giảng viên, đời sống học đường, văn hóa của từng trường… Từng làm giảng viên và làm lãnh đạo của Khoa Công nghệ trong nhiều năm, Cô ý thức sâu sắc rằng muốn có trò giỏi thì trước hết phải có thầy giỏi; muốn có những lứa sinh viên xuất sắc thì cần phải có những người thầy xuất sắc. Thầy cô là người dẫn dắt sinh viên, trao cho họ không chỉ kiến thức mà còn phẩm cách. Vì lẽ đó, giảng viên phải là những người giỏi nghề và có tâm, có lối sống tích cực. Thầy và trò cũng phải cùng sống trong một khí quyển văn hóa tích cực, được chuyển tải hiệu quả vào từng hành động của từng người. Giá trị cốt lõi “Đạo đức – Ý chí – Sáng tạo” của Đại học Văn Lang là một kim chỉ nam như thế, định hình văn hóa trong mỗi hành động của con người nơi đây.

Sẽ có trường đại học Việt Nam là ngôi trường trong mơ của sinh viên thế giới

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu kể lại:Khi được nhận học bổng thạc sĩ, tôi có dịp đặt bước chân đầu tiên vào Viện Khoa học Công nghệ châu Á (Thái Lan), đạt được ước mơ du học và thấy rõ sự khác biệt giữa môi trường học tập trong nước và ngoài nước. Trước đó, tôi cũng đã đạt được ước mơ trở thành sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM – một trong những ngôi trường tốt nhất của Việt Nam về lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Từ việc được tiếp cận với những môi trường học tập chất lượng, ngay từ khi là giảng viên của Đại học Văn Lang, tôi đã mong làm sao Văn Lang trở thành một ngôi trường mà bất kì ai trên thế giới cũng ước ao được vào học. Không phải đến khi làm Hiệu trưởng thì tôi mới có mơ ước này.”

Sinh viên ngành Thiết kế đồ họa khoa Mỹ thuật và Thiết kế trưng bày đồ án sản phẩm

Năm 2020 vừa qua, Đại học Văn Lang cũng vừa công bố triết lý giáo dục, tầm nhìn và mục tiêu chiến lược mới, trong đó có mục tiêu “trở thành một trong những đại học trẻ được ngưỡng mộ nhất Châu Á đến năm 2030”. Ước mơ của PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu từ nhiều năm trước đã được cụ thể hóa trong những văn bản chiến lược của trường Văn Lang hôm nay.

Nhìn vào các cơ sở học hiện tại của Trường Đại học Văn Lang, đặc biệt là khu phức hợp giáo dục tại số 69/68 Đặng Thùy Trâm (Quận Bình Thạnh), rất nhiều người đã choáng ngợp: như trời Tây! Đi vào từng tòa nhà học, người ta lại cảm nhận một điều gì khác ngoài vẻ đẹp kiến trúc, đó còn là một tư duy mới về giáo dục, nơi campus đại học không còn là các phòng học nối tiếp nhau mà thật sự trở thành một không gian văn hóa sống động cho tất cả mọi người, để học đại học trở thành “trải nghiệm” đại học.

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, TS. Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng Trường cùng tham quan khu trưng bày sản phẩm của Khoa Kiến trúc và khoa Công nghệ tại diễn đàn Hợp tác và đầu tư trong giáo dục

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu nói “Đại học Việt Nam trở thành ngôi trường trong mơ của sinh viên thế giới – tôi hiểu đó là một giấc mộng to lớn, thoạt nghe có vẻ viển vông nhưng nếu không có ước mơ thì cũng không bao giờ có được điều gì.” Đứng trong campus của Đại học Văn Lang, dường như ước mơ này trở nên gần hơn, vì có thể cảm nhận được sự chuyển động trong lòng trường đại học tư thục này. Sâu hơn phía bên trong những tòa nhà đẹp lộng lẫy, sâu hơn những hành lang và phòng học, là nơi sinh viên đang say sưa tập thể thao, văn nghệ, hay làm dự án…, một đời sống đại học đang vận động hết sức mạnh mẽ. Nếu quá trình xã hội hóa giáo dục từ những năm 1995 đã tạo ra hàng loạt đại học tư thục đáp ứng nhu cầu xã hội, thì bối cảnh quốc tế hóa và công nghiệp 4.0 hôm nay có lẽ sẽ tiếp tục là động lực để đại học tư thục Việt Nam chuyển mình và bứt phá.

Chúng ta hãy nhớ lại Đại học Văn Lang đã đi từ xuất phát điểm khiêm tốn như thế nào để có được ngày hôm nay. Vấn đề là chúng ta chọn con đường như thế nào, tâm huyết đến mức nào để hiện thực hóa ước mơ đó. Tôi tin là 10, 20 năm thậm chí là 100 năm sau, giấc mơ này sẽ trở thành sự thật.”

 

Diễm Trang

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top