25 Năm - Trường Đại học Văn Lang

Sự kiệnTS. Nguyễn Cao Trí: Dám đầu tư và thay đổi, đại học mới phát triển

TS. Nguyễn Cao Trí: Dám đầu tư và thay đổi, đại học mới phát triển

Giáo dục đại học những năm gần đây có sự phát triển nhanh chóng. Nhiều doanh nhân dám đầu tư, mạnh dạn thay đổi lề thói cũ đã tạo ra bộ mặt đại học rất khác.

25 năm hình thành, Trường ĐH Văn Lang thực sự phát triển mạnh trong khoảng 5 năm trở lại đây. Tiến sĩ Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch Hội đồng trường – cho biết phía sau sự phát triển đó là những ý tưởng và sự mạnh dạn thay đổi để tạo ra những đột phá.

Đại học cần đột phá

Nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp, doanh nhân làm giáo dục sẽ làm biến tướng môi trường giáo dục, thậm chí là kinh doanh giáo dục. Quan điểm của ông thế nào?

“Ai cũng có thể làm nhiều nghề khác nhau, quan trọng là cách nhìn nhận và đánh giá vấn đề. Steve Jobs chưa từng làm về máy ảnh hay điện thoại nhưng đã tích hợp nhiều thứ để đã cho ra chiếc điện thoại iphone hàng đầu thế giới. Elon Musk chưa bao giờ làm trong ngành kỹ thuật không gian nhưng đã đầu tư phát triển công nghệ tên lửa bay vào không gian.”

Tôi nói như vậy để thấy rằng những thay mang tính đổi đột phá đến từ những người “ngoại đạo”. Họ có ý tưởng và cách thực hiện khác những nhà chuyên môn lĩnh vực. Thay vì cải tiến cái cũ, họ có thể tạo ra những cái mới, táo bạo và đột phá hơn.

 TS Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Văn Lang

Trong giáo dục cũng vậy. Những người ngoài ngành, những người làm kinh tế, kinh doanh có thể nhìn thấy những điều có thể tạo nên đột phá chứ không chỉ là chuyên môn. Họ có thế mạnh về góc nhìn quản trị giáo dục, nhất là đối với giáo dục đại học. Một trường đại học có nhiều lĩnh vực như đào tạp, nghiên cứu khoa học, vận hành, dịch vụ và quản trị. Trong đó những người trong ngành mạnh về đào tạo, nghiên cứu, người làm kinh tế có ưu thế hơn về các lĩnh vực còn lại. Có thể nói quản trị quyết định 50% thành công của một tổ chức. Quản trị tốt giúp trường đại học vận hành trơn tru và hiệu quả, thu hút nguồn lực tái đầu tư giúp nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học. Dó đó, việc kết hợp giữa những người làm giáo dục và kinh tế chính là sự bổ trợ và phát huy thế mạng từng người để tạo nên sức mạnh tập thể thúc đẩy sự phát triển của trường.

Vậy đâu là những đột phá khi ông làm giáo dục?

Tôi về trường năm 2015. Tôi tự biết rằng, mình không thể tự nắm tóc mình mà kéo lên,phải có người làm điều đó. Văn Lang là trường đầu tiên chi hàng triệu đô la thuê đơn vị uy tín nước ngoài tư vấn chiến lược phát triển. Họ giúp xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển ngăn và dài hạn theo mô hình những trường đại học quốc tế. Chúng tôi cũng thuê tư vấn nước ngoài tư vấn xây dựng triết lý giáo dục, xây dựng văn hoá cũng như hệ ứng xử văn hoá Văn Lang.

Những điều này đã thúc đẩy chúng tôi tái cấu trúc hệ thống, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo chuẩn quốc tế, tham gia kiểm định và xếp hạng quốc tế, đưa ra khung năng lực cho giảng viên, nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế phát triển, cử giảng viên đi học ở nước ngoài, thi hút người giỏi về trường giảng dạy và nghiên cứu. Số lượng giảng viên có chuyên môn cao, có hoc hàm học vị về trường làm việc tăng rất nhiều so với trước đây. Trường cũng đã ký kết hợp tác với hơn 200 đơn vị quốc tế. Muốn đào tạo có chất lượng phải có thầy giỏi, cơ sở vật chất tốt, giáo trình cập nhật, môi trường học tập cũng như dịch vụ đào tạo phải hoàn chỉnh và đột phá.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, TS Nguyễn Cao trí và đại diện của một số cơ sơ giáo dục ấn nút khởi động Cổng thông tin hỗ trợ tiếp nhận sinh viên nước ngoài tại Việt Nam

Trường đại học bên cạnh viêc đào tạo, nghiên cứu còn có trách nhiệm xã hội. Văn Lang là trường đại học đầu tiên tặng 2000 máy thở cho các cơ sở y tế phục vụ việc điều trị bệnh nhân COVID-19. Chúng tôi cũng tài trợ cho CLB Bóng đá Sài Gòn để truyền cảm hứng về thể thao, thể chất cho cộng đồng sinh viên. Bên cạnh đó, Văn Lang cũng chuẩn bị khởi công xây dựng Trung tâm khởi nghiệp quốc gia đặt tại trường.

Với những ý tưởng và việc làm “chưa từng có tiền lệ” như vậy, người gốc kinh doanh như ông và những người thuần giáo dục trong trường liệu có xung đột?

Sự xung đột, bất đồng ý kiến ở đâu cũng có bởi mỗi độ tuổi khác nhau có tuy duy và nhận thức khác nhau. Một người 70 tuổi sẽ có những suy nghĩ và đánh giá khác người 30 tuổi. Đó là quy luật tự nhiên. Khi tôi đề xuất những cái mới, những chương trình rất lớn cũng có ý kiến trái chiều và đó là xung đột tự nhiên chứ không phải một sống một còn.

Lễ ra mắt Hội đồng Trường và trao Quyết định bổ nhiệm Ban giám hiệu Trường Đại học Văn Lang

Nhiều lãnh đạo trường thích đổi mới, ủng hộ sự thay đổi và trao quyền nên tôi mới có thể thực hiện được. Đó là điều may mắn. Nhiều người nghĩ trường đại học chỉ nói chứ không làm nhưng Văn Lang đã thực hiện. Ở các nước phát triển, những đột phá, phát minh mới hay đóng góp lớn cho xã hội đều xuất phát từ trường đại học. Sự phát triển của Văn Lang hôm nay là thành quả của sự đầu tư và dám thay đổi.

Giáo dục không chỉ có kiến thức

Những năm gần đây, trường phát triển mạnh về cơ sở vật chất và quy mô đào tạo. Liệu sự phát triển quy mô quá nhanh như vậy có ảnh hưởng đến cam kết chất lượng với người học?

Nhiều người cho rằng ít sinh viên đào tạo mới chất lượng. Tôi cho rằng quan điểm này không đúng. Khi quy mô càng lớn, nguồn lực đầu tư sẽ nhiều và đồng bộ hơn, tạo ra chất lượng tốt hơn. Quy mô nhỏ, nguồn lực yếu hẳn nhiên đầu tư cho phát triển chất lượng cũng sẽ ít và không đồng bộ. So với trước đây, Văn Lang hiện được đầu tư rất lớn, cơ sở vật chất hiện đại, giảng viên giỏi về trường nhiều hơn, chất lượng đào tạo vì thế cũng tăng lên, hợp tác quốc tế nhiều hơn. Dĩ nhiên cái nào cũng có quy mô giới hạn để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Hiện nay cơ sở vật chất của trường rất đẹp và hiện đại nhưng yếu tố thu hút lượng lớn thí sinh đăng ký xét tuyển trong nhiều năm qua là chất lượng chứ không phải vẻ bề ngoài.

TS.Nguyễn Cao Trí chia sẻ tại Diễn đàn thủ lĩnh sinh viên “Văn Lang Presidental Forum 2019”

Thành quả phát triển của trường có thể thấy rõ nhưng chắc hẳn cũng còn những vấn đề cần phải tiếp tục cải thiện?

Đúng là trường đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ nhưng so với mục tiêu vào top 500 trường tốt nhất thế giới, còn rất nhiều việc phải làm và sẽ rất gian nan. Còn những điều mà chúng tôi phải đổi mới, đột phá hơn như chỉ số nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên, giảng viên, nâng tỷ lệ sinh viên quốc tế đến học, đào tạo 100% bằng tiếng Anh, ứng dụng công nghệ theo chuẩn quốc tế…

Hiện chúng tôi đầu tư mạnh cho việc nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên, thu hút nhà khoa học đến làm việc và nghiên cứu tại trường. Quan điểm của chúng tôi là nghiên cứu thực chất, làm thật bằng nội lực.

Ông đánh giá thế nào về sự phát triển của hệ thống giáo dục ngoài công lập?

Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tham gia đầu tư vào các trường đại học ngoài công lập. Điều dễ nhận thấy đó là các trường có sự phát triển nhanh chóng về cơ sở vật chất, đội ngũ và quy mô và chất lượng. Đó cũng là động lực thúc đẩy giáo dục công phải thay đổi. Cạnh tranh để cùng phát triển sẽ có lợi cho hệ thống cũng như người học và xã hội. Sự phát triển này giúp chia sẻ gánh nặng tài chính với nhà nước, tạo ra nguồn nhân lực cho xã hội dùng chung.

Bản thân ông có thay đổi gì không sao quá trình tham gia làm giáo dục?

Hình dung về giáo dục của tôi cách đây 10 năm và hiện nay rất khác. Khi tham gia làm giáo dục, tôi mới cảm nhận được sự thay đổi và phát triển giáo dục rất mạnh mẽ. Khi làm giáo dục, mọi người nói tôi “hiền” hơn. Bản thân tôi cũng phải đọc và nghiên cứu tài liệu giáo dục nhiều hơn, phải cập nhật kiến thức liên tục.

Người làm kinh doanh mỗi ngày sẽ nghĩ hôm nay sẽ bán sản phẩm gì, làm gì để thu hút thêm nhiều người mua. Giáo dục đại học đặc thù hơn. Sản phẩm mình đang đào tạo liệu 4 năm sau khi các bạn ra trường có thích ứng được không? Do đó, giáo dục không chỉ dạy kiến thức mà còn có kỹ năng, thái độ, khả năng thích ứng. Kiến thức có thể thay đổi hàng ngày và con người cũng sẽ như vậy. Chúng tôi phải trang bị những kỹ năng, sự sáng tạo để người học có thể tự học, thích ứng và ý chí sáng tạo để tồn tại và phát triển bản thân. Đạo đức – ý chí – sáng tạo là những phẩm chất người học cần có đã được chúng tôi cụ thể hoá vào chương trình đào tạo. Dù xã hội, kiến thức thay đổi, ngành nghề nào đó có thể mất đi nhưng sinh viên Văn Lang sẽ luôn biết cách thích đề tồn tại và tự hào.

Minh Giảng

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top